DigitalKnowledge

5 ปัจจัยประกอบการตัดสินใจเลือกบริษัทรับทำ seo มีอะไรที่ควรทราบบ้าง?

Rate this Entry
หากจะพูดถึงโอกาสและการเติบโตก้าวหน้าของในแต่ละธุรกิจแล้วนั้น ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจเกิดใหม่ ธุรกิจขนาดเล็กไปจนถึงขนาดกลาง หรือแม้กระทั่งธุรกิจขนาดใหญ่เองก็ตามแต่ล้วนจำเป็นต้องหันมาพึ่งกลไกทางการตลาดดิจิทัล (Digital Marketing) ด้วยกันทั้งสิ้น โดย Tool อันดับต้นๆ ที่เป็นตัวแปรสำคัญของการทำ Digital Marketing ก็คงหนีไม่พ้นการทำ SEO หรือ Search Engine Optimization หากธุรกิจไหนมีนักการตลาดที่เป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านนี้แบบ In House ก็ถือเป็นอันได้เปรียบไป แต่ถ้าหากธุรกิจหรือบริษัทไหนที่ไม่มีผู้เชี่ยวชาญทางด้านนี้เฉพาะทางแล้วละก็ การตัดสินใจมองหาบริษัทผู้เชี่ยวชาญที่รับทำ SEO ก็ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ต้องหันกลับมาพิจารณาและตัดสินใจ อย่างไรก็ตามการตัดสินใจว่าจ้างบริษัทผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้ก็มีกฎหรือสิ่งที่ควรทราบจากผู้มีประสบการณ์อยู่บ้างพอสมควร แต่จะมีอะไรบ้าง ตามมาหาคำตอบกันต่อได้จากบทความนี้เลย


สิ่งที่ผู้เชี่ยวชาญตัดสินใจทำเป็นอันดับแรก
หากคุณคือหนึ่งในทีมผู้รับหน้าที่ตัดสินใจว่าจ้างบริษัทที่รับทำ SEO และกำลังอยู่ในกระบวนการตกลงดำเนินงานอยู่ แนะนำให้สอบถามข้อมูลโดยคร่าวๆ จากบริษัทผู้รับทำ SEO เจ้านั้นๆ เพื่อเป็นการประเมินสถานการณ์ความเป็นไป เริ่มต้นที่กิจกรรมหรือสิ่งที่ผู้เชี่ยวชาญเจ้านั้นๆ จะจัดหาให้กับธุรกิจคุณเป็นอันดับแรกหลังจากการตัดสินใจร่วมงานกัน อย่างไรก็ตามหากเป็นบริษัทที่เป็นผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์อย่างแท้จริงมักจะเลือกเริ่มต้นอย่างเป็นขั้นตอน โดยอาจเริ่มต้นที่การทำ On-Site Technical Audit ก่อนเป็นอันดับแรก ว่าง่ายๆ คือการเลือกปูพื้นฐานและทำให้โครงสร้างของบ้านแข็งแรงเสียก่อน จากนั้นจึงค่อยลงมือฉาบปูนหรือปูกระเบื้องในลำดับถัดไป ซึ่งการที่บริษัทผู้รับทำ SEO ตัดสินใจเลือกทำ Audit ก่อนเป็นอันดับแรกนั้นมีส่วนช่วยในการลดปัญหาสำคัญๆ ว่าง่ายๆ คือเป็นการเคลียร์สถานการณ์และทำให้หน้าเว็บไซต์ของลูกค้ามีจำนวนผู้เข้าชมเพิ่มมากขึ้นไปด้วยในตัว จากนั้นจึงค่อยๆ ลงมือทำสิ่งอื่นตามลำดับ
การอัปเดตข้อมูลให้เป็นปัจจุบันของบริษัทผู้เชี่ยวชาญ

ในลำดับถัดมาที่เรียกได้ว่าเป็นข้อพิสูจน์หรือข้อเท็จจริงว่าบริษัทผู้รับทำ SEO เจ้านั้นๆ ที่คุณตัดสินใจว่าจ้างนั้นมีประสบการณ์ในการทำ Digital Marketing ด้วยวิธี SEO มากหรือน้อยเพียงใดนั่นก็คือการรู้จักอัปเดตข้อมูล หรือ Algorithm ของ SEO อย่างสม่ำเสมอ มีความเข้าใจโดยพื้นฐานว่า Algorithm ในแต่ละตัวนั้นมีความหมายแตกต่างกันออกไป จึงเป็นเรื่องธรรมดาที่ต้องมีการอัปเดตฐานข้อมูลให้เป็นปัจจุบันอย่างสม่ำเสมอ

สิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังจากหมดสัญญาจ้าง
อีกหนึ่งคำถามที่ผู้ว่าจ้างหลายคนอาจจะสงสัย สำหรับการตัดสินใจว่าจ้างบริษัทผู้รับทำ SEO สักเจ้าหนึ่ง เมื่อหมดสัญญาแล้ว อันดับการค้นหา (Search Rank) หรือ ยอด Traffic จะลดลงหรือไม่ คำตอบก็คือ ถ้าหากหมดสัญญาว่าจ้างแล้วนั่นหมายถึงการลงทุนเพื่อให้ได้มาซึ่งอันดับการค้นหาก็จะหายตามไปด้วย แต่ถ้าหากบริษัทที่รับทำ SEO นั้นเป็นนักการตลาดที่มีจรรยาบรรณแล้วละก็ ในระหว่างทางที่ร่วมงานกันสามารถแชร์ความรู้ หรือเทคนิค ตลอดไปจนถึงสิ่งที่ลูกค้าควรทราบเกี่ยวกับแคมเปญทางการตลาดของลูกค้าเจ้านั้นๆ โดยเฉพาะ ดังนั้นเมื่อหมดสัญญาการทำงานร่วมกันแล้วลูกค้าจะยังคงพอมีข้อมูลหรือสิ่งที่ควรทราบ สามารถนำเอาไปทำงานต่อได้อย่างไม่ขาดตอนนั่นเอง ซึ่งในปัจจัยข้อนี้หากไม่แน่ใจแนะนำให้สอบถามจากบริษัทผู้รับทำ SEO ก่อนตัดสินใจร่วมงานกันจะดีกว่า เพื่อความมั่นใจ
Tags: None Add / Edit Tags
Categories
Uncategorized

Comments