moomgt
6 เหตุผลที่ว่าทำไมโลโก้ถึงจำเป็นกับธุรกิจ
by
, 04-19-2018 at 10:31 AM (827 Views)
6 เหตุผลที่ว่าทำไมโลโก้ถึงจำเป็นกับธุรกิจ
ผู้ประกอบการทุกๆคนเมื่อเริ่มทำธุรกิจแล้วนั้น ก็ย่อมต้องการให้สินค้าของเราติดตลาดและอยู่ในใจของผู้ซื้อ ซึ่งถ้าหากธุรกิจที่เราทำนั้นไม่มีคู่แข่ง แต่ในความเป็นจริงนั้นเป็นไปได้ยากมาก ในปัจจุบันการแข่งขันในตลาดการค้าค่อนข้างสูง เรื่องของคู่แข่งนั้นก็มีแน่นอน แต่จะมีมากหรือน้อยก็อาจจะขึ้นอยู่กับความนิยมของสินค้านั้นๆ
ดังนั้นสิ่งที่ผู้ประกอบการทุกๆท่านสามารถทำได้คือ การประชาสัมพันธ์ และการพัฒนาสินค้าของเราให้ลูกค้าสามารถจดจำได้ไม่ว่าจะเป็น เอกลักษณ์ คุณภาพของสินค้า ความโดดเด่น ต่างก็เป็นสิ่งที่ต้องพัฒนาเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคอยู่เสมอๆ เช่น การปล่อยผลิตภัณฑ์ใหม่ๆออกมา หรือโปรโมชั่นลดแลกแจกแถมต่างๆ เช่นเดียวกันกับสื่ออีกหนึ่งอย่างนั่นก็คือ โลโก้ (Logo) ที่หลายๆคนมักมองไม่เห็นถึงความสำคัญ รู้หรือไม่ว่าโลโก้ คือ สิ่งที่ทำให้ธุรกิจสามารถโดดเด่นได้ มีการตระหนักรู้ จดจำได้อย่างรวดเร็ว เพราะโลโก้ คือ ตราสัญลักษณ์ที่เป็นรูปแบบเฉพาะที่ไม่ซ้ำใคร มีความเป็นเอกลักษณ์ชัดเจน ทำให้สามารถรู้ได้ทันทีเมื่อพบเห็นว่าสัญลักษณ์นี้นั้นหมายถึงแบรนด์สินค้าใด และเหตุผลต่อไปนี้จะช่วยย้ำและการันตีว่าทำไมโลโก้จึงจำเป็นต่อธุรกิจ1.First Impressionหรือที่เรียกกันว่า ความประทับใจเมื่อแรกเห็น โลโก้ที่ดูดีและน่าประทับใจ มีความเหมาะสม สามารถทำให้ลูกค้าจดจำและนึกถึงได้ง่าย เช่น ผลิตกล่องบรรจุภัณฑ์พร้อมพิมพ์โลโก้ สิ่งต่อมาคือเมื่อลูกค้าจะทำการซื้อสินค้าที่เป็นประเภทเดียวกับสินค้าของเรา สินค้าเราก็จะอยู่ในตัวเลือกอันดับต้นๆ หรือไม่ก็อาจจะเป็นตัวเลือกเดียวที่ผู้บริโภคเลือกก้เป็นได้ 2. Attracting more
หมายถึง เสน่ห์ดึงดูด เมื่อผู้บริโภคต่างมองหาสินค้าและบริการที่ต้องการ การตัดสินใจเลือกด้วยเวลาอันน้อยนิด อาจสังเกตจากโลโก้ เพราะหากโลโก้ดูมีคุณภาพ ก็จะสามารถดึงดูดและทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจได้มากขึ้น ตัวอย่างหูฟังที่มีโลโก้ชัดเจนถึงแม้ว่าเราจะไม่รู้จักยี่ห้อนั้นมาก่อนก็ตาม แต่ถ้านำไปเทียบกับอีกตัวที่ไม่มีโลโก้แล้ว ผู้คนมีแนวโน้มที่จะเลือกที่มีโลโก้ที่ใหญ่และชัดเจนมากกว่า เป็นต้น3. Brandingโลโก้เป้นส่วนสำคัญในการสร้างแบรนด์ โลโก้ที่ดีมันจะสะท้อนตัวตนที่เหมาะสมของแบรนด์ได้อย่างชัดเจน การที่ทำให้ผู้บริโภคจดจำได้อย่างรวดเร็วก็จะส่งผลให้เกิดยอดขายที่มากขึ้นได้ ตัวอย่างเช่น รถส่งพิซซ่าที่มีโลโก้ชัดเจน เวลาที่วิ่งบนถนนนั้นก็เหมือนกับการโฆษณาไปด้วย ไม่เพียงเท่านี้ไม่ว่าจะเป็นชุด เสื้อผ้า หมวก กล่อง ถุง กอย่างที่สัมผัสจะต้องมีตราโลโก้ให้ลูกค้าเห็นได้มากที่สุด มันจะเกิดบรรยากาศของแบรนด์ขึ้นมาประทับในใจของลูกค้าและผู้พบเห็นได้ เป็นต้น4. Expectationความคาดหวัง หรือ ความน่าเชื่อถือ เพื่อเป็นไปตามมาตรฐานของวงการ เพราะในบางวงการ และบางอุตสาหกรรมนั้นจำเป็นต้องมีโลโก้ เช่น วงการกีฬาระดับสโมสรลีก การมีโลโก้นั้นเป็นเรื่องมาตรฐานและจำเป็น 5. Loyaltyเพื่อการรักษาความภักดีของลูกค้า หรือที่เรียกว่า ความภักดีของลูกค้า เพราะนอกเหนือจากสินค้าและบริการที่มีคุณภาพ การรักษาความภักดีของลูกค้าไว้ให้นานที่สุด เพื่อส่งผลให้ลูกค้าภูมิใจในตัวสินค้าและทำการบอกต่อ อีกทั้งการมีโลโก้ที่สวยงามน่าเชื่อถือเช่นกัน6. Value up หรือก็คือการเพิ่มมูลค่านั่นเอง โลโก้ที่สวยงามและเป็นที่จดจำจะเพิ่มมูลค่าให้กับแบรนด์และสินค้ามากขึ้น เช่นเดียวกันหากองค์กรต้องการเงินทุนเพิ่มจากนักลงทุน หรือแม้กระทั่งเมื่อต้องการขายกิจการก็สามารถเรียกมูลค่าได้มากขึ้นจากโลโก้ของกิจการโรงงานผลิตกล่องกระดาษอุบล