โรค “ข้อเข่าเสื่อม” อาจไม่ได้ร้ายแรงถึงชีวิต แต่มีผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก ซึ่งโรคข้อเข่าเสื่อมเกิดขึ้นได้จากการใช้งานข้อเข่ามากเกินไป การเสื่อมของกระดูกข้อเข่าเกิดจากอ่อนบริเวณข้อเข่าเสียดสีกันมากจนเกินไป และสึกกร่อนของกระดูกอ่อนผิวข้อจนทำให้มีอาการปวดเข่า และมักเกิดขึ้นจากพฤติกรรมในการใช้ชีวิตประจำวันของแต่ละคน ว่าจะมีการใช้ข้อเข่ามากเกินไปและอายุที่เพิ่มมากขึ้นมีผลทำให้เกิดความเสื่อมของข้อเข่าได้ แล้วปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคข้อเข่าเสื่อมมีดังต่อไปนี้

ปัจจัยเสี่ยงของอาการปวดเข้า การเกิดโรคข้อเข่าเสื่อม
- อายุ มักพบในคนอายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไป มีโอกาสเกิดข้อเข่าเสื่อมมากขึ้นเนื่องจาก ข้อต่าง ๆ ผ่านการใช้งานมานาน ส่งผลให้กระดูกอ่อนเสื่อมสภาพมีความแข็งแรงน้อยลง
- เพศหญิง มีโอกาสปวดเข่าหรือเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมได้มากกว่าเพศชายถึง 2 เท่า เนื่องจากกระดูกและกล้ามเนื้อแข็งแรงน้อยกว่าผู้ชาย
- ความอ้วน คนที่มีน้ำหนักตัวมาก ทำให้ข้อเข่าต้องรองรับน้ำหนักตัวมาก ๆ ไว้ตลอดเป็นเวลานาน ๆ ข้อเข่าก็เสื่อมสภาพเร็วมากขึ้น
- การใช้งานข้อเข่าบ่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นการนั่งคุกเข่า นั่งยอง ๆ หรือการนั่งพับเพียบ
- รับประทานอาหารที่มีแคลเซียมไม่เพียงพอในแต่ละวัน ทำให้เป็นโรคกระดูกพรุนและกระดูกจะเสื่อมเร็วขึ้น การรับประทานอาหารเสริมแคลเซียมเพื่อแก้ปวดเข่าจึงเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำหรับชะลอโรคกระดูกเสื่อม กระดูกพรุน สาเหตุหลักของอาการปวดข้อเข่า

หลายคนอาจมีการเข้าใจผิดว่า "ข้อเข่าเสื่อม" เป็นเรื่องของผู้สูงอายุ แต่จริง ๆ แล้วโรคข้อเข่าสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศ ทุกวัย แม้แต่หนุ่ม ๆ สาว ๆ วัยรุ่นหรือวัยทำงาน ก็มีโอกาศเสี่ยงที่จะเกิดโรคข้อเข่าเสื่อมขึ้นได้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการเคลื่อนไหวในชีวิตประจำวัน ทำให้เกิดความเจ็บปวด ข้อเข่าฝืด ผิดรูป เดินขาแข็ง หรือ งอเข่าได้น้อย เป็นต้น