ทำไม ปตท. น้ำมัน แพง กว่ามาเลเซีย เคยสงสัยไหม ว่าทำไมคนไทยถึงใช้น้ำมันแพง กว่าประเทศเพื่อนบ้าน

พอดีไปอ่านเจอบทความดีๆ ในกระทู้ของพันทิป “ทำไมมาเลเซียราคาน้ำมันถูกกว่าบ้านเรา?” เลยนำเอามาแบ่งปันให้เพื่อนได้อ่านและทำความเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับราคาน้ำมันเพื่อนบ้านและราคาน้ำมันบ้านเรา ที่มีข้อโต้แย้งกันมาโดยตลอดและไม่สามรถหาข้อสรุปได้อย่างชัดเจน แต่ถึงอย่างไรการที่เราจะทราบข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งนั้นๆ เราก็ต้องมีข้อมูลที่แน่นพอเพื่อที่จะนำมาศึกษาข้อมูลที่แท้จริง ไม่ใช่ฟังข้อมูลจากคนอื่นแล้วคิดเองเออเองโดยที่ไม่ทราบข้อมูลอะไรเลย หวังว่าข้อมูลจากกระทู้นี้จะให้สาระที่เป็นประโยชน์กับทุกคนที่สนใจในเรื่องนี้เป็นอย่างยิ่ง
ทำไม…??? ปิโตรนาสมีกำไรมากกว่า ปตท.กว่า 4 เท่า แต่คนมาเลเซียจ่ายค่าน้ำมัน ถูกกว่าคนไทยเกินครึ่ง


ตามภาพนี้มันง่ายที่จะเชื้อชวนให้เชื่อนะครับว่ามันมีการทุจริตหรือเอารัด เอาเปรียบคนไทยอย่างมโหฬารในเรื่องของพลังงานในบ้านเรา เพราะหากไม่คิดอะไรลึกซึ้ง เอาแค่ว่าประเทศมาเลเซียรั้วติดกันกับเราทำไมราคาน้ำมันถึงได้ต่างกันราวฟ้ากับเหวขนาดนี้ ทำไมคนไทยใช้น้ำมันแพงแถมบริษัทน้ำมันบ้านเขา -เปโตรนาส- ขายน้ำมันราคาถูกกว่าบริษัทน้ำมันบ้านเรา -ปตท- น่าแปลกใจว่าทำไมบริษัทน้ำมันบ้านเขาได้กำไรมากกว่าบริษัทน้ำมันบ้านเราร่วม 4 เท่าเลย
ข้อแย้งที่ผมจะนำมาใช้ทั้งหมดในกระทู้นี้คงไม่อาจหักล้างความเชื่อของคนที่คิด (หรืออยากจะเชื่อ) สิ่งที่เจ้าของภาพอยากจะโน้มน้าวได้ทั้งหมด แต่ผมขอเอาข้อแย้งบางข้อ (ไม่ใช่เพื่อให้คุณเชื่อ หรือมาเพื่อถกเถียงกับผมเพื่อเอาชนะคะคานกัน เพราะคุณเถียงชนะผมไปก็ไม่ได้อะไร) เพียงเพื่อสะกิดหรือรั้งคุณให้คิดเอ็งให้เป็น ไม่ใช่เห็นอะไรก็เชื่อไปเสียทั้งหมด คุณลองดูข้อแย้งของผมเป็นแนวทางหรือไอเดีย หลังจากนั้นเป็นหน้าที่ของคุณไปขบคิดเอาเองครับว่าจะหาบทสรุปให้กับตัวเองในเรื่องนี้อย่างไร?

งั้นเราไปตามบทสรุปกันได้เลย www.รู้จริงพลังงานไทย.com/น้ำมันแพง-3/