อุ้ยเพิ่งเห็นรูปนี้ค่ะ (แอบ save ไว้ให้เพื่อนๆ ดูหน่อยนะ ขอบคุณเจ้าของกระทู้ที่เอามาโพส)
ขออธิบายง่ายๆ ตามประสบการณ์น้อยๆ ที่อยู่ในวงการบินมา อิอิ (น้อยมากเลย 7 ปีเองค่ะ)
ในความเป็นจริง เมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินนะ ทุกประตูหลักที่มีโชว์คำว่า exit (ลองสังเกตุเวลาขึ้นเครื่องค่ะ) จะมีแพแบบที่เห็นในรูปอยู่ทุกประตูค่ะ (อาจมีแตกต่างกันบ้างในรายละเอียดปลีกย่อยซึ่งไม่ขออธิบายเดี๋ยวจะงง)
ความจุของแพก็เท่าๆ กัน ไม่แบ่งว่า first class อันใหญ่กว่า economy อันเล็กนะคะ ถึงเวลาฉุกเฉินจริงใครจะวิ่งหนีออกประตูไหนก็ได้ ขึ้นแพไหนก็ได้ (แต่ปกติเค้าก็เลือกขึ้น หรือออกทางออกที่ใกล้ที่นั่งที่สุด) ซึ่งประตูทางออกของ first class ก็จะมีคนออกอยู่น้อยนิด (เพราะจำนวนที่นั่ง first class มีอยู่ไม่กี่ที่ในแต่ละลำ)
จากรูปที่เห็นเข้าใจว่าประตูตรงกลาง กับตรงท้ายเครื่องมันจมน้ำไปแล้วอ่ะ เลยเปิดแพขึ้นมาไม่ได้ก็เลยต้องยืนอยู่บนปีก อีกอย่างแพที่ติดอยู่ตรงประตูที่อยู่ตรงปีก เป็นอะไรที่เปิดแล้วใช้งานยากที่สุดในบรรดาประตูทั้งหลายที่มีบนเครื่องบิน...ก็เลยเป็นดังภาพ...
ว่าแต่อุบัติเหตุครั้งนี้เท่าที่ทราบไม่มีผู้เสียชีวิต สุดยอดเลยค่ะ...
ปล.ในการบริการอาจมีแบ่งบ้างในการปฏิบัติตนต่อการให้บริการกับผู้โดยสารชั้นประหยัด ชั้นธุรกิจแล้วก็ชั้นfirst ที่เค้าเรียกกันเล่นๆ ว่า pay less get less, pay more get more... แต่ในเหตุการณ์ฉุกเฉิน ไม่มีแบ่งชนชั้นค่ะ จะช่วยชีวิตผู้โดยสารชั้น first หรือชั้นประหยัด ก็ถือว่าได้ช่วยคนค่ะ