DigitalKnowledge

เฉลย! ผิวแห้งมากขาดวิตามินอะไร…มาดูกัน

Rate this Entry
ผิวแห้งมากขาดวิตามินอะไร? คำถามโลกแตกที่สาวๆ ส่วนใหญ่ต้องประสบพบเจอ ไม่ว่าจะเป็นผิวหน้าหรือผิวกายก็ตาม ซึ่งแท้จริงแล้ว ปัญหาของผิวที่แห้งกร้านนั้นเริ่มต้นมาจากการขาดสารอาหารบางอย่าง หรือขาดวิตามินบางประเภทที่ช่วยในการบำรุงผิวพรรณ เมื่อขาดสารอาหารที่เป็นประโยชน์เหล่านี้ ผสมผสานกับการเจอสภาพแวดล้อมภายนอกที่กระตุ้นให้เกิดปัญหาผิวแห้ง อย่างการอยู่ในห้องแอร์เย็นจัด ก็จะก่อให้เกิดปัญหาผิวแห้งตามมาได้


บทความนี้จะพามาดูกันว่าถ้าคุณกำลังเผชิญกับปัญหาผิวแห้งมากขาดวิตามินอะไร และต้องรับประทานวิตามินอะไรเสริมบ้าง แต่ก่อนอื่นลองมาดูสัญญาณของอาการผิวแห้งกันก่อนดีกว่า

5 สัญญาณที่บ่งบอกว่าคุณกำลังเผชิญปัญหาผิวแห้ง
1. ผิวหนังแห้ง แตก เป็นขุย
2. มีอาการคันตามผิวหนังบริเวณที่ผิวแห้ง
3. ปากแตกลอก แห้ง เป็นขุย
4. มีสิวขึ้น
5. ผิวหนังอักเสบ ดูเหี่ยวแห้ง ไม่เต่งตึง

ผิวแห้งมากขาดวิตามินอะไรบ้าง?
วิตามินซี
หากผิวแห้งอาจเป็นสัญญาณว่าคุณกำลังขาดวิตามินซี โดยวิตามินซีถือเป็นสารอาหารสำคัญ ที่จะช่วยลดการอักเสบของผิวจากภายใน และยังสามารถช่วยฟื้นฟูผิวจากการถูกทำลายจากสิ่งแวดล้อมภายนอกได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ช่วยสร้างคอลลาเจนให้ผิว อีกทั้งวิตามินซียังมีส่วนช่วยในการลดเลือนจุดด่างดำให้ดูจางลงได้อีกด้วย สำหรับอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินซี นั้นจะอยู่ในผักผลไม้สีส้มและเขียว อย่างเช่น ส้ม มะนาว ฝรั่ง มะขามป้อม เป็นต้น

โอเมก้า 3
กรดไขมันดีอย่างโอเมก้า 3 มีส่วนช่วยในเรื่องผิวพรรณเป็นอย่างมาก โดยมีลักษณะใกล้เคียงกับน้ำมันในชั้นผิวหนังของเรา โดยหากผิวชุ่มชื่นมากเพียงพอ ก็จะเป็นการลดอัตราการผลิตน้ำมันใต้ชั้นผิว และค่อยๆ ปรับผิวของเราให้สมดุล ผลิตน้ำมันใต้ผิวออกมาในปริมาณที่เหมาะสม และทำให้ผิวดูอิ่มน้ำ และสุขภาพดีตามลำดับ

วิตามินบีรวม
วิตามินที่เป็นแหล่งรวมสารอาหารสำคัญสำหรับผิวพรรณ โดยถือเป็นวิตามินที่ช่วยในเรื่องการให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว อีกทั้งยังช่วยเพิ่มคอลลาเจนให้แก่ผิวทั่วเรือนร่าง และช่วยป้องกันปัญหาผิวลอก ปากเป็นขุย ช่วยลดปัญหาพวกเรื่องรอยดำรอยแดง กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและเซลล์ผิวใหม่ เพื่อให้ผิวดูเนียนนุ่มสุขภาพดีอยู่เสมอ

วิตามินอี
วิตามินอีคืออีกหนึ่งวิตามินที่จำเป็นต่อผิวพรรณและพบได้มากในส่วนผสมของครีมบำรุงผิวและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารต่างๆ โดยมีคุณสมบัติช่วยให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวเพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดปัญหาเรื่องริ้วรอยผิว อีกทั้งยังมีส่วนช่วยในเรื่องของความชุ่มชื่น ให้ผิวทั่วเรือนร่างดูดีมีน้ำมีนวล

วิตามินเอ
วิตามินเอ เป็นวิตามินที่มีส่วนช่วยในกระบวนการสร้างผิวใหม่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความยืดหยุ่นผิวหรือการผลิตคอลลาเจนเพื่อบำรุงผิวให้มีน้ำมีนวล ทั้งยังมีส่วนช่วยในเรื่องของการทำงานของต่อมใต้ผิวหนังเพื่อช่วยในเรื่องของปัญหาสิวต่างๆ นอกจากนี้ยังช่วยเรื่องการบำรุงสายตาอีกด้วย

และทั้งหมดนี้ก็คือคำตอบของคำถามที่ว่าผิวแห้งมากขาดวิตามินอะไรใครที่กำลังเผชิญกับปัญหาผิวแห้งอยู่ อย่างลืมไปหาครีมบำรุงที่มีส่วนผสมของวิตามินเหล่านี้ ควบคู่ไปกับการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และอาหารเสริมที่วิตามินบำรุงผิวโดยเฉพาะ เพื่อเรียกคืนความชุ่มชื่นสดใส ให้ผิวกลับมาดูอ่อนเยาว์เปล่งประกายอีกครั้ง
Tags: None Add / Edit Tags
Categories
Uncategorized

Comments