กระทู้แนะนำล่าสุดจาก

Thread: วิธีคิดไม่ธรรมดาของมาร์ติน วีลเลอร์

amm is offline Trusted Member
    Warning Points:
    0/5

วิธีคิดไม่ธรรมดาของมาร์ติน วีลเลอร์

ได้มาจาก fw mail ค่ะ น่าคิดมาก เลยเอามาแบ่งปัน บางท่านอาจจะเคยอ่านแล้วนะคะ

"คนไทยมีพระเจ้าอยู่หัว มีแผ่นดินที่อุดมสมบูรณ์ มีศาสนาพุทธที่ดีมาก ทั้ง ๓ อย่างนี้ พยายามรักษาเอาไว้ให้ได้"

นิยามความรวยกับความจน

มันเป็นเรื่องแปลกนะที่ประเทศไทยคนยากจนมีหนี้สินเยอะที่อังกฤษมีแต่คนรวยที่มีหนี้สิน
    คนจนไม่มีหนี้เพราะเขาไม่ให้คนจนยืมเงินเนื่องจากกลัวจะไม่มีปัญญาใช้คืน จึงไม่มีสิทธิ์มีหนี้สิน
    แต่คนรวยยืมเงินได้ คำว่ารวยกับคำว่าจน มันคืออะไรกันแน่

ที่ขอนแก่นเขาว่าผมบ้าบ้างฝรั่งยากจนบ้าง ฝรั่งตกอับบ้าง ฝรั่งขี้นก ฝรั่งไม่มีเงินแต่ผมบอกว่าไม่ใช่ผมรวยนะเขาถามว่ารวยได้ยังไง ผมบอกว่า

.ผมมีบ้านผมทำบ้านเล็กๆ เป็นกระท่อมน้อยๆ เอาหญ้ามามุงหลังคา ชาวบ้านเรียกว่าเถียงนาไม่ใช่บ้านหรอก ผมบอกว่าใช่ มันบ้านของผม ไม่ใช่บ้านเจ้านายราคาหนึ่งหมื่นสองพันบาทอยู่ได้ครับ
    มันกันแดด-กันฝนได้ แค่นั้นผมก็รวยแล้ว

.มีที่ดินแค่ไร่เท่านั้นเองที่นั่นเขาบอกว่ากระจอก มีนิดเดียว แต่สำหรับฝรั่งมันเยอะมากจริงๆ ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องสำคัญเป็นพื้นฐานของชีวิตเราต้องมีที่อยู่อาศัยเป็นของเรา ไม่ใช่ของเจ้านาย เพราะว่าถ้ามันเป็นของเจ้านาย
    เราต้องไปหาเงินให้เขาถ้าเราไม่มีเงินเขาก็ไล่เราออกเราไม่มีที่อยู่นะเพราะฉะนั้นต้องมีบ้านเป็นของตัวเองไว้ก่อน
    ซึ่งผมก็มีบ้าน คิดว่าลูกของผมจะต้องมีบ้านแน่ๆ ด้วย

เรื่องเกษตรผมทำไม่เก่งแต่ที่ทำได้ง่าย คือปลูกต้นไม้ ไม้ประดู่ ไม้สะเดาไม้ยางปลูกไว้ให้ลูกสร้างบ้านประเทศไทยอุดมสมบูรณ์ ต้นไม้โตเร็วมากแค่๒๕-๓๐ ปี ตัดได้แล้ว ไม่เหมือนอังกฤษ ๒๐๐
    ปีได้เท่านี้เอง เพราะอากาศเย็นเป็นเรื่องแปลกที่คนไทยจะบ่นโอ๊ย...มันร้อนๆ ผมว่ากลับเป็นเรื่องดี
    แสงแดดเยอะจะทำการเกษตรได้ตลอดเวลา๑ ปี ทำได้ทุกวัน แต่คนไทยจะบ่นว่าร้อนๆ ไม่เอา..ไม่เอา..อยากเป็นคนผิวขาวดีกว่า แต่คนอังกฤษเขาถือคนผิวขาวเป็นคนจนเพราะว่าไม่มีปัญญาจะไปเมืองนอก ซึ่งกลับกันเลย
    แม้แต่พ่อของผมเขาก็ยังมีเครื่องอาบแดดเพื่อให้ผิวเป็นสีแทน ให้ดูเป็นแบบคนมีสตางค์ แต่คนไทยกลับอยากมีผิวขาว

ผมมีลูก๓ คน ชาย ๒ หญิง ๑ สิ่งสำคัญที่สุด ๒ เรื่องในชีวิตของเรา คือ
    .ต้องมีบ้านเป็นของตัวเองให้ได้จึงจะถือว่าชีวิตประสบความสำเร็จ
    .ต้องมีงานทำทุกวันไม่ได้จำกัดว่าต้องเป็นงานอะไร แต่ขอให้มีงานทำทุกวันชีวิตจึงจะไม่สูญเปล่า
    วิธีเดียวที่รับประกันได้ว่าลูกมีงานทำ คือการมีที่ทำกินให้เขา และเราต้องช่วยให้เขาทำเป็น ผมคิดว่าคนชนบทจริงๆ
    ใครมีที่ดินทำกินแล้วจะไม่ตกงานเว้นแต่คนขี้เกียจ ซึ่งบางคนมีที่ดินเยอะ แต่ไม่ยอมทำ ถ้าเราสั่งสอนให้ลูกรู้จักทำมาหากิน เขาก็ไม่ตกงาน

ผมถือว่างานที่อิสระและมีประโยชน์มากที่สุดคืองานเกษตร ซึ่งช่วยให้เรากินอิ่มทุกวันคนอังกฤษกินไม่อิ่มเยอะมากนะ
    ผมไม่อยากให้ลูกของผมอดอาหารอยากให้ลูกกินอิ่มในลักษณะที่ส่งเสริมสุขภาพด้วย กินอาหารที่ไม่มีสารพิษกินอาหารแบบเรียบง่ายก็ได้แต่อิ่มทุกวัน เมื่อมีบ้าน มีงาน มีอาหารลูกของผมก็จะรวยที่สุด...ฯลฯ

จุดอ่อน-จุดแข็งของคนไทย

ผมคิดว่าคนไทยส่วนมากยังไม่เข้าใจระบบทุนนิยมเห็นฝรั่งที่ไหนก็คิดว่ารวยหมด คิดว่าการพัฒนาในระบบทุนนิยมจะทำให้ทุกคนมีเงิน ไม่เข้าใจว่าประเทศที่พัฒนาระบบทุนนิยมนานแล้วเช่นอังกฤษ สหรัฐ มีปัญหาเยอะมาก แต่คนไทยก็คิดว่าเมืองนอกดีกว่า อันนี้จุดอ่อนครับคือคนไทยสนใจเมืองนอกไม่ได้สนใจประเทศไทยผมเป็นฝรั่ง
    คุณเลยนั่งฟังผมถ้าผมเป็นชาวบ้าน คุณจะไม่สนใจผม อันนี้เป็นจุดอ่อนนะ

แต่จุดแข็งคือชาติศาสนาพระมหากษัตริย์ แผ่นดินประเทศไทยอุดมสมบูรณ์มากๆมีดินเยอะมากน้ำเยอะมาก
    แสงแดดเยอะมากทำเกษตรอยู่รอดแน่เป็นพลังแผ่นดินใครๆ ก็อยากได้ประเทศไทย ผมก็ได้ถึง ๖ ไร่

คนไทยโชคดีมากๆ ที่ได้ในหลวงเป็นผู้นำพระองค์ท่านเป็นคนที่ทำงานหนักมากเพื่อช่วยให้คนคิดได้ ช่วยให้คนอยู่ได้จะหากษัตริย์ในประเทศอื่นไม่ค่อยมีแบบนี้ปัญหาคือคนไทยส่วนมากนับถือในหลวงแต่ไม่ยอมปฏิบัติตามคำสอนของในหลวง พระองค์ท่านบอกมา๒๗ปีถึงเศรษฐกิจพอเพียง แต่คนไทยก็ไม่รู้จักพอเพียง

เอาอย่างเดียวถึงยกมือไหว้ในหลวง แต่เวลาดำรงชีวิตไม่ได้ทำตามในหลวงก็ในหลวงบอกไว้แล้วว่าไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นเสือ ขอให้มีอยู่มีกินไว้ก่อน

ถ้าทุกคนเริ่มคิดจริงๆ ถึงสิ่งที่ในหลวงพูด เราน่าจะช่วยให้ประเทศไทยอยู่ได้ เพราะความคิดของในหลวงเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงต้องอาศัยพลังแผ่นดินทำได้เฉพาะประเทศไทยนะเศรษฐกิจพอเพียง ที่อื่นทำไม่ได้หรอก เพราะเขาไม่มีที่ดิน ไม่มีทรัพยากรธรรมชาติเยอะเหมือนประเทศไทย

พวกคุณโชคดีที่ได้แผ่นดินดีๆได้ผู้นำ (ในหลวง) ที่ดีด้วย และเรื่องที่ ๓ เรื่องศาสนาผมคิดว่าศาสนาพุทธมีความสำคัญมากๆ สำหรับคนไทย ไม่ใช่แค่นับถือไหว้พระแค่นั้นไม่พอ แต่อยู่ที่การปฏิบัติด้วยนะ มักน้อย สันโดษ พอเพียงธรรมะคือธรรมชาติ เป็นเรื่องง่ายๆพึ่งตนเองก็ได้ปรัชญาของศาสนาพุทธทำได้นะแต่คนไทยจำนวนน้อยที่เข้าใจจริงๆ แล้วศาสนาพุทธเป็นศาสนาที่ออกแบบให้เหมาะสมสำหรับคนบ้านนอก ให้ใช้ชีวิตร่วมกับธรรมชาติโดยไม่ทำลายไม่เอาเปรียบแต่ให้เราเป็นส่วนหนึ่งของธรรมขาติ

อยากบอกอะไรคนไทย

คุณโชคดีมากๆ ที่เกิดในประเทศไทยที่อุดมสมบูรณ์ไม่ต้องไปรบกับใคร ไม่ต้องไปเอาน้ำมันจากใครไม่ต้องไปเบียดเบียนคนอื่น ประเทศไทยอยู่ได้ กินอิ่มมีเหลือแจกด้วย อย่าไปคิดเรื่องเงินอะไรมากอย่าลดคุณค่าความเป็นไทยของตัวเองลงคนไทยส่วนมากนิสัยดีจริงๆคนไทยมีน้ำใจ หายากนะ

คนไทยมีพระเจ้าอยู่หัวมีแผ่นดินที่อุดมสมบูรณ์ มีศาสนาพุทธที่ดีมาก ทั้ง ๓ อย่างนี้ พยายามรักษาเอาไว้ให้ได้

ชีวิตที่ไม่ทะเยอทะยานเกินไปคือชีวิตที่มีคุณภาพชาวบ้านทุกคนทำได้ ผมเองถึงยังทำไม่สำเร็จแต่มั่นใจว่าจะทำได้แน่ในอนาคต ถ้าผมทำได้ คนอื่นก็คงทำได้ง่ายกว่าผมเยอะทุกอย่างอยู่ที่เรา ถ้าเราไม่อยากได้อะไรมากเกินไปในชีวิตชีวิตมันก็ง่ายพยายามทำให้ชีวิตมันง่ายขึ้นอย่าให้มันสับสนอย่าให้มันลำบากพยายามรักษาสิ่งแบบนี้ให้ดีและ อย่าเชื่อฝรั่งมากเกินไป.

ขอขอบคุณข้อมูลจาก chaiyo.com

หน้าบ้าน หลังเก่าของเขา เมื่อครั้งมาอยู่ใหม่ๆ

แทบทุกเช้าที่เขาและครอบครัว ใส่บาตรพระด้วยความศรัทธา
    กว่าจะถึงวันนี้ ที่ความภาคภูมิใจของชีวิตแล้วสามารถ โชว์ความดีงามให้ประจักษ์ แก่ บัณฑิต และบุคคลสาธารณะ

ท่ามกลางสวนป่าของเขาที่สักวันมันคือสมบัติอันล้ำค่าของเขาครอบครัวและสมบัติของแผ่นดิน

นิสิต นศ.มาดูงานและชื่นชมเขาและครอบครัวอยู่เสมอ
    มาติน กำลังพาหลวงพ่อสังคม ชื่นชมผลงาน เกษตรพอเพียงของเขา

Martin and Family in England
    Martin Wheeler ได้รับการ ยอมรับและ สัมภาษณ์ลง News paper

Time is like a river. You can not touch the same water twice,
    So enjoy every moment of life...

huahorm is offline Trusted Member
    Warning Points:
    0/5

Smile

ขอบคุณค่ะ

perngnarak is offline Trusted Member
    Warning Points:
    0/5

Talking

ผู้ชายคนนี้มีหัวไว้คิดจริงๆค่ะ

ขอบคุณ คุณammมากค่ะ
    กรุณางดเล่นBBในโรงหนัง ขณะขับ เดินกลางที่ชุมชน สังสรรค์กับเพื่อน ส่วนนอกนั้นช่วยเงยหน้ามองความเป็นไปของโลกบ้าง คุณไม่ได้อยู่ตัวคนเดียวกับBB ยังมีคนอื่นใช้ชีวิตอยู่รอบๆตัวคุณด้วยโปรดอย่าสร้างความรำคาญหรือเดือนร้อนให้ผู้อื่นจากความไร้มารยาทของคุณ

rita-1 is offline Trusted Member
    Warning Points:
    0/5
    ทุกวันนี้คนไทยจะเดินตามแบบฝรั่ง แต่ฝรั่งกลับเห็นของไทยมีค่ากว่าคนไทยอีก

amm is offline Trusted Member
    Warning Points:
    0/5
    มีเพิ่มเติมอีกหน่อยค่ะ

Martin Wheeler

On a red dirt road that branches out 50 kilometers from the Khon Kaen – Nong Kai highway and under the bright sun, shady trees and dust, stands a small village that is not much different from communities you find in the rural areas of Thailand. But what makes this village distinct from others and people of all walks of life interested in visiting this place, namely the media, social developers, foreign agencies and a small magazine like OOM.

The sign in front of the village reads “Bhan Whang Village, on the road of sufficiency as graciously proposed by His Majesty the King. A man with Caucasian eyes, who spoke with a clear Northeastern or Esarn dialect, owns a small modest house and field in this community... his name is Martin Wheeler.

In his Manchester United football shirt, he greeted us warmly, inviting us to go up to his house to sit and talk. His small home was newly built and stretched in front is more than 20 rai of farmland. There were banana trees grown by Martin to “test” the soil and the fruits will be collected to sell in the markets in no time. The green grassland extended as far away, reaching a stream of water.

In his strong clear Esarn accent, “I moved to buy this plot of land and build a house. I stayed at my old house for six years and did some gardening but not much because the soil was not robust. The land has been parched this year, with rains coming in only once and farmers have complained that it has been the driest time in the past 25 years. Although we are located near the Ubolratana dam, we don’t have an irrigation system from the source as it would cost more than 400 million baht. We decided to dig our own pools of water and I planted more trees and started farming and developing the resources at hand. My wish is for my children to become farmers when they grow up too. Right now I have a set up the cable tv as an incentive for them to come and play here. I had all three of them stay over last night but I am not rushing anything because they are too young. My eldest son, Ball-Eric helped me grow many trees while my smallest one, Tee-Derek, helped a bit and went back to playing.” (laughing)

“I’d just like to have this choice for them when they grow up. The main issue of those residing in the countryside is parents don’t want their children to live like this, and encourage higher studies so that they become superiors or bosses one day. The community thus disintegrates because the working people choose to go in the city.”

As someone who just arrived in the village, I have to confess that I didn’t think there was anything special about this small village on this dry piece of land. But surely there must be something extraordinary in order for this graduate from London University to move here and call it his home.

“My reasons for staying here are not so much related to farming though, but more because it’s such a warm and livable community. Everyone lives in sufficiency. They feel that there is no need to be over-achievers nor is it necessary to be greedy. If there are no rich people, there will be no poor people. Money here is not an indicator of anything. You will see that the people here live in comfort and quality, where everyone owns a house and land and the environment is healthy as people are willing to help each other. In comparison, 40 percent of English don’t have their own homes and 99.5 percent don’t even have land.”

“I came to Thailand 14 years ago from Blackpool, a small town to the north of Manchester in England. I had planned on backpacking in Thailand for a year or so, but due to my compulsive spending and behaviors of alcohol and drugs, I was broke by the second month. Thais always see foreigners as English teachers and I used that conception to make money. I taught English in schools in Bangkok for eight months but hated it. During that time, I met my wife, Rojana or Rose, and we decided to live together. When she was pregnant with our first child, we visited her mother in Khon Kaen. I was impressed with the nice weather and wanted our child to be born here. I knew that if we continued staying in the capital, my marriage would not survive. So we decided to move to Khon Kaen, initially staying with my mother-in-law. I worked as a construction worker, earning about 120 baht a day. I spoke English and Thai at first but now I speak Laos and Thai.” (laughing)

“I knew that I didn’t want to become my parents, who lived in the middle class and everyone was seemingly materialistic. If you live in a society of injustice and competition, there will never be peace. Your win is based on someone’s loss. Capitalism teaches people to earn the most money, with the most production and profit, and you will be recognized as talented and rich. However, it teaches you to be selfish and take from others.”

“I found happiness in working hard in construction and farming. There was clarity in my life. Trust me, people producing food today will be of great importance because you are providing essentials for others. I believe in setting a good example for others, where there is no need to own a car and I am content in staying in my house merely worth 12,000 baht.(300USD)”

“I think the main problem for the people in the rural areas is lack of experience and because of that, advertising can easily mislead them. I was born in a big city and came from a middle class culture, so my judgment is quite clear. I believe that those who are in the rural areas without outside experience but are able to maintain dignity and live without debt are the smartest people around. I was happy to see that His Majesty the King stating that the “Happiness Index” is the indicator of the standard of living for the Thai people.”

“My sister and her husband recently came to stay with us. At first they were sleepless because of all the nature sounds but now she says she envies me and the fact that I live with nature. I noticed that people from big cities are beginning to return to natural surroundings. I think it’s wonderful as long as people respect nature and are not needy of the resources available.”

Martin has become a full time farmer, leading a simple life with hope but without any struggles or burden, like a small cool stream that flows its course in a large river of life.

“All my life, whether in England or Bangkok, I have been running on the treadmill with others but today, I step off and walk at my own pace beside it. To work on the farmlands in a Kingdom reigned by His Majesty the King is the most wonderful life for Thais. Thailand is abundant with resources and good people, but I am concerned that in two decades, this uniqueness will fade away. People would be westernized, speaking the same language with the same tastes. Everyone in the nation at all levels stress their love and respect for the King. But we have to keep in mind that respect and execution are entirely different and to live sufficiently needs practice.”

We followed him downstairs and watched him slash some grass in the fields. His daughter felt embarrassed about how her father led is life. We, however, had an uplifting reaction towards him, someone who lived sufficiently. The winds would blow and make his rice plants fall over but they somehow manage to stand right back up. When we left, we saw Martin’s kids playing on the dirt field and his daughter still looking a bit embarrassed.

I gave her a smile, silently whispering to her heart, “Your father is the strongest man in the world.”

One day, she will tell that to the world too.

Martin and Rojana Wheeler
    Children are Eric (Ball), An, and Derek (Tee) respectively.
    49 Moo9 Kumplalai, Tambon Baan Dong,
    Ubolratana District, Khon Kaen 40256
    Time is like a river. You can not touch the same water twice,
    So enjoy every moment of life...

wawe is offline Trusted Member
    Warning Points:
    0/5
    ยืนยันด้วยคนค่ะ ว่าคุณมาร์ตินเป็นครอบครัวที่พอเพียงน่ารักจริง ๆ
    ความง่ายอยู่ที่ปาก ความยากอยู่ที่ทำ
    การรู้จักปล่อยวาง เป็นวิถีทางแห่งความสุขสงบ
    มนุษย์ย่อมได้รับผลของการกระทำของตนเสมอ อาจจะเร็วหรือช้าเท่านั้น

Warning Points:
    0/5
    ขอบคุณ จขกท.มากค่ะ

asiaticia is offline Trusted Member
    Warning Points:
    0/5

Thumbs up

เคยดูข่าวของครอบครัวเขาทางโทรทัศน์ระยะหนึ่งมาแล้ว

ชอบคำพูดนี่จังค่ะ...

"Capitalism teaches people to earn the most money, with the most production and profit, and you will be recognized as talented and rich. However, it teaches you to be selfish and take from others."

"Your win is based on someone's loss."
    "อย่าแตะต้องอดีตมาริยงของพ่อ ให้สายน้ำดำเนินต่อไป

มาริยงจะสมรักแต่แผ่นดินจะสูญสิ้น มาริยงจะสูญเสียแต่แผ่นดินจะสมดุล

ไปกับอนาคตได้แต่ต้องไม่ลืมอดีต... อดีตต้องเป็นมิตรกับปัจจุบัน... ปัจจุบันต้องเป็นฉันท์มิตรกับอนาคต

หากเรารู้ว่าพรุ่งนี้จะเป็นอย่างไร จะไปอย่างไร จะจบอย่างไร แล้วชีวิตเราจะมีความหมายอะไร"

TEDDY07 is offline Trusted Member
    Warning Points:
    0/5
    ขอบคุณมากๆจ๊ะ
    ขอบคุณ SBN จ๊ะ

หนังสือสวดมนต์ แจกฟรี ฟรี ฟรี
    ขอเชิญเพื่อนๆ SBN รับหนังสือสวดมนต์ฟรี
    เพื่อสวดบูชา ก่อให้เกิดความเป็นสิริมงคล
    แก่ตัวท่านเองและครอบครัว
    หรือจะเอาไปช่วยกันบอกบุญต่อก็ดียิ่งๆขึ้นไปเลยนะจ๊ะ

ตามลิ้งค์นี้เลย
    http://siambrandname.com/forum/showthread.php?t=390560