อยากส่งลูกเข้า นันทวรรณ3 ภาษา อังกฤษ-จีน-ไทย หรือ โ รงเรียน 2ภาษา อังกฤษ-ไทย จะดีกว่าค่ะ ขอความเห็นหน่อยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ
Printable View
อยากส่งลูกเข้า นันทวรรณ3 ภาษา อังกฤษ-จีน-ไทย หรือ โ รงเรียน 2ภาษา อังกฤษ-ไทย จะดีกว่าค่ะ ขอความเห็นหน่อยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ
ภาจีนสำคัญนะค่ะ ยากด้วย ปลูกฝังแต่เด็กๆง่ายกว่ามาเรียนทีหลังค่ะ
ตั้งใจว่ามีลูกนี่ให้ภาษาไทยเป็นภาษาที่3 ดีกว่า เพราะยังงัยเรียนในเมืองไทยเค้าพูดไทยอ่านไทยได้อยู่แล้วอ่ะค่ะ :)
คิดเหมือนกันเลย ขอบคุณค่ะ
ตอนแรกคิดเหมือนข้างบนค่ะเรื่องที่ว่าให้เรียนภาษาไทยเป็นภาษาที่สองเพราะคิดว่าอยู่เมืองไทยอ่านออกเขียนได้อยู่แล้วเลยเรียนที่โรงเรียนอินเตอร์ แต่ผิดคาดค่ะ ลูกเราเป็นลูกครึ่งปรากฎว่าอ่านไม่ได้เลย เขียนยิ่งไม่ได้ใหญ่ พูดได้นิดหน่อยไทย เพราะที่บ้านใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษากลางสำหรับสื่อสาร เคยจ้างครูมาสอนภาษาไทยแล้วแต่ลูกบอกว่ายากไม่เข้าใจเลย
แต่มีเพื่อนเราอีกคนหนึ่งลูกเป็นลูกครึ่งเหมือนกันแต่เค้าคิดว่าอยากให้ลูกอ่านออกเขียนได้ภาษาไทยให้แน่นก่อนแล้วค่อยเข้าอินเตอร์เพราะภาษาอังกฤษง่ายกว่าภาษาไทย เลยให้ลูกเรียนที่โรงเรียนไทยก่อนจนจบ ป.6 ค่อยย้ายเข้าอินเตอร์ปรากฏว่าเวิร์คกว่าแบบเราอ่ะ ตอนนี้ยังเสียใจอยู่เลยว่าคิดผิด :rolleyes:
เห็นด้วยกับพี่นีน่าค่ะ
ส่วนภาษาจีน เรียนตอนโตก็ได้ เพราะไม่ได้ยากอย่างที่คิดเลยค่ะ
เพราะโอ๋ก็เรียนภาษาจีนตอนจบมหาวิทยาลัย :D
มาฟังด้วยค่ะ
ธิดา ใกล้ จะเข้าศึกษา เล่าเรียนแล้วค่ะ
ส่วนเราไทย100%ลูกเรียนอินเตอร์ตอนนี้ลูก9ขวบอ่านเขียนภาษาไทยถูกๆผิดๆผันวรรณยุกต์รวนไปหมดก็ไม่รู้ว่าเราคิดถูกหรือผิด
ถ้าคิดว่าลูกจะเรียน และทำงานที่เมืองไทย เราว่าภาษาไทยสำคัญมาก แล้วก็ยากมากๆด้วย บอกแบบไม่อาย ตอนนี้แทบจะเรียนตามลูกเลย (ลูกอยู่ประถม3) เวลาทบทวนการเรียนของลูกตอนเย็น ภาษาไทยนี่ บางอย่างเราจำไม่ได้ด้วยซ้ำ ต้องแอบอ่านตำราลูกก่อน เวลาลูกถามจะได้ตอบได้
ส่วนภาษาอังกฤษกับจีนก็สำคัญสำหรับสมัยนี้ แต่ยังไงอยากให้ลูกเก่งภาษาไทยและแม่นยำก่อน ก่อนที่จะไปเรียนภาษาที่สองและสามค่ะ
คห.ส่วนตัวนะคะ
มาติดตามค่ะ ปีหน้าจะส่งลุกเรียนเหมือนกัน ^___^
เห็นด้วยค่ะ ที่ว่าให้เรียนไทยให้แน่นก่อน เพราะภาษาไทยยากกว่าเยอะค่ะ
ตามมาเกาะกระทู้;)
ขอบคุณทุกท่านค่ะ พ่อลูกแอบเครียด เพราะพ่อเป็นต่างชาติ ถ้าลูกไปโรงเรียนไทย เค้ากลัวคุยกับลูกไม่สนุก แต่แม่ขำ สอนไทยพ่อมาสิบปีไม่มีคำว่าพัฒนา ฮ่าๆๆ
มาตามติดด้วยคน กำลังตกลงกับคุณสามีเหมือนกันค่ะ ว่า อนุบาล ถึง ป 4 จะให้เรียนเมืองไทย
แต่จะเป็นอินเตอร์มั๊ย ยังไม่ทราบเลยค่ะ ห่วงลูกจะอ่าน. เขียนภาษาไทยไม่ได้เหมือนกัน เพราะที่บ้านไม่ได้พูดไทยกันเลยค่ะ
จริงๆ ถ้าที่บ้านพูดภาษาอังกฤษอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องเรียนอินเตอร์ก็ได้นะคะ เพราะยังไงลูกก็ได้ภาษาอังกฤษอยู่ดี เพราะเป็นภาษาที่ใช้ประจำวัน ของเราที่บ้านพูดภาษาไทย แต่พูดภาษาอังกฤษกับลูกตั้งแต่ตอนเค้าเกิด ลูกพูดภาษาอังกฤษได้ก่อนภาษาไทยด้วยซ้ำ แต่ก็มาเข้าโรงเรียนไทย ตอนแรกก็กลัวๆว่าเค้าจะสื่อสารกับเพื่อนรู้เรื่องมั๊ย ซึ่งก็มีปัญหาแค่ตอนแรกๆ ตอนหลังนี่ก็เลยไม่ยอมพูดภาษาอังกฤษกับเราแล้วอ่ะ แต่เค้าเข้าใจนะคะ หนังสือที่มีอยู่ก็มีแต่ภาษาอังกฤษ อ่านให้เค้าฟังตลอด ตอนนี้อ่านเองได้แล้ว ทั้งไทย และอังกฤษค่ะ ที่โรงเรียนมีสอนภาษาจีนด้วยค่ะ เค้าก็เรียนได้โดยไม่รู้สึกว่าลำบาก แต่ต้องไม่ไปคาดหวังมากนะคะ ว่าต้องได้อย่างโน้นอย่างนี้ พอดีที่โรงเรียนเค้าใช้หลักสูตรของวอลดอร์ฟ ซึ่งเน้นเรียนโดยผ่านกิจกรรมค่ะ
อ้อ สามีเราเป็นลูกครึ่ง พูดภาษาอังกฤษกับพ่อแม่ค่ะ แต่เค้าเกิดที่นี่ เรียนโรงเรียนไทย ภาษาอังกฤษก็ยังสุดยอดอยู่ดี
สรุปไม่ว่าจะเรียนกี่ภาษา เด็กๆสามารถรับได้หมดค่ะ (ไม่รู้ช่วยได้บ้างหรือเปล่า)
§มาเก็บข้อมูลลูกชายก้อกำลังจะเข้าโรงเรียนเหมือนกัน §
เข้ามาแอบดูค่ะ เก็บไว้เป็นความรู้
เห็นด้วยค่ะว่าภาษไทยยากกว่าภาษาอังกฤษ
แต่ถ้าเรียนภาษาไหนก่อนก็จะได้สำเนียงนั้น
ถ้าอยากให้เค้าได้สำเนียงฝรั่งก็น่าจะเรียนอินเตอร์ไปเลยค่ะ
น้องที่จบจากร่วมฤดีก็ให้คำปรึกษาเราคล้ายๆที่คุณนีน่าบอกเลยค่ะ
เค้าบอกว่าภาษาไทยยากโค.ต.ร. แถมมีวรรณยุกต์ มีกฏเกณฑ์ไม่ตายตัว (ดิ้นได้)
ให้เด็กคุ้นเคยกับไทยก่อนแล้วไปต่อที่ภาษาที่ 2 ที่ 3 ตามมา น่าจะดีกว่าค่ะ
จากประสบการณ์จริงคะ
น้องชายเราเรียนโรงเรียนสองภาษาที่เน้น อังกฤษ จีนเป็นหลัก ตั้งแต่เด็ก จนพอเรียนไปได้สักพัก น้องก้าวร้าวมาก ไหว้ไม่เป็น เชื่อแต่ความคิดตัวเอง ห้องนึงมีแค่ 20 คน ก็อยู่ในสังคมเล้กๆของเขา โรงเรียนลักษณะอินเตอร์ จะไม่เน้นเรื่องเรียนจะเน้นแต่กิจกรรมเป็นหลัก
ในโรงเรียนทุกคนจะใช้แต่มือถือดีดี รองเท้าผ้าใบคู่ละหลายพัน กระเป๋าสตางค์ต้องแพงๆ ตอนนี้น้องเวลาจะซื้อของต้องมองว่าแบรนดืหรือเปล่าถ้าไม่แบรนดืก็จะไม่ใช้ มือถือไม่ดังก็จะไม่ใช้
พอน้องจบ เกรด 6 ทางเราก็เลยปรึกษากันว่าอยากให้น้องไปเรียนโรงเรียนที่มีเด้กเยอะเพื่อพอน้องโตจะได้รู้จักสังคมจริงๆ และได้เรียนเรื่องมารยาทการเข้าสังคม และความเป็นไทย
เลยจับน้องไปเรียนที่โรงเรียนบดินทร์เดชา
พอเข้าไปน้องค่อนข้างตื่นเต้นกับการที่เด้กเยอะมากห้องนึงมี 50 กว่าคน
ซึ่งเป็นที่ทราบกันว่าเด้กโรงเรียนรัฐจะประกอบด้วยเด็กหลายๆฐานะ พอเข้าไปอาจารย์ก้เรียกพบบอกค่อนข้างเป็นห่วงน้องเพราะน้องค่อนข้างซื่อ ตามคนไม่ทัน ไม่ค่อยตั้งใจเรียน ไม่พุดครับ พอเข้าไปน้องค่อนข้างเด่น เพราะตัวโตแบบฝรั่ง มีทั้งคนหวังดีและไม่ดี เข้ามาหาน้อง ตอนนี้เป็นห่วงมากๆ มีเด้กผู้หยิงโทรมาจีบน้องทุกคืน ที่เป็นห่วงเพราะน้องหัวอ่อนมาก ตามเด้กผู้หญิงพวกนี้ไม่ทัน ยิ่งเพื่อนผู้ชายยิ่งไปกันใหญ่
ส่วนเรื่องภาษาไทยน้องกลายเป็นเด้กที่ต้องคิดเป็นไทยแล้วค่อยพุดออกมา ทำให้เรียนไม่รุ้เรื่อง พอเรียนไม่รู้เรื่องเลยขี้เกียจเรียน
ค่อนข้างเป็นห่วง เลยอยากให้ผู้ปกครองทำใจ หากจะให้ลุกเรียนอินเตอร์ ต้องทำใจเลยคะ
ตัวเองก้เรียนอินเตอร์มา แต่เรียนตอนเด้กแล้วมาเปลี่ยนตอนโต
ยกตัวอย่างเวลาจะขอออกนอกห้องไปห้องน้ำ ถ้าเป็นเด้กไทยจะขออณุญาติครูไปเข้า แต่ที่เราเรียน ก็จะเดินไปออกไปเลย หรือถ้าเรียนแล้วไม่รู้เรื่องก้เดินออกไปเลยแล้วไปยืนคุยกันหน้าห้อง
ครูก้ไม่ว่า ที่เราเรียนจะบังคับแค่เข้าห้องต้องตรงเวลาแค่นั้นเองคะ
อิจฉาจังเลย คนมีลูกเนี่ย
มิ้มเคยได้ยินมาว่าในช่วงนี้น่าจะเรียนภาษาไทยก่อนนะค่ะ
เพราะไม่งั้นเด็กจะรู้สึกสับสน(ถ้าอยู่ประเทศไทย)
แลเวเค้าจะงงเลยอ่ะค่ะ
เหมือนไทเกอร์ วู๊ด ที่แม่เค้าพยายามสอนภาษาไทยให้ตอนเด็ก
กลับกลายเป็นว่าเค้างงจนพูดไม่รู้เรื่องสักภาษาเลยอ่ะค่ะ
แค่ออกความคิดเห็นนะค่ะ
ภาษาไทยยากนะคะ
ควรยืนพื้นด้วยไทยแล้ว ภาษาที่2-3 ค่อยๆตามมาดีกว่าค่ะ
ปล. เราไม่เคยมีลูกแต่มีน้องอะค่ะ ผ่านโรงเรียนพวกนี้มาภาษาไทยไม่แข็งแรงกันเล้ยย ยิ่งสมัยนี้ภาษาวัยรุ่นระบาดด้วย ภาษาทางการ ภาษาแชต ภาษาคาราโอเกะตีกันยุ่ง ว่าเด็กก็ไม่ได้เพราะโรงเรียนไม่มีสอนด้วยสิ
ตามความเห็นและประสบการณ์ส่วนตัว คิดว่าเด็กๆน่าจะเรียนภาษาไทยให้เข้าใจการเขียน การอ่านก่อนค่ะ ส่วนภาษาอังกฤษก็เรียนพร้อมกันเลย ได้ค่ะ แต่คิดว่าการเรียนอินเตอร์ที่เน้นภาษาอังกฤษมากๆ ทำให้เด็กไม่เข้าใจ หรือเขียนภาษาไทยไม่เก่งเค้าจะมีปัญหาด้านสื่อสารกับเพื่อนๆ ไปเลยค่ะ แต่สำหรับน้องๆที่เป็นลูกครึ่งหรือต้องใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารในครอบครัวก็อีกเรื่องนะคะเค้าอาจจะต้องไปเรียนเมืองนอกหรือใช้ชีวิตในต่างประเทศในอนาคต อีกอย่างการเรียนหลายๆ ภาษาพร้อมๆกันขึ้นอยู่กับความสามารถ หรือระดับสติปัญญาของเด็กด้วยนะคะ เด็กบางคนไม่มีปัญหาเลย บางคนก็มีปัญหาเรื่องนี้มากๆ จริงๆ แล้วเราว่าภาษา อังกฤษ หรือ ภาษาที่สามเรียนตอนโตหน่อยก็ได้ค่ะ
ขอบคุณทุกท่านมากค่ะ ตอนนี้เอนไป รร.ไทย ๘๐เปอร์เซนต์แล้ว รอแดดดี้ไอเดียก่อน แต่อยากใหห้ลูกอ่านเขียนไทยได้ ภาษาไทยยากกว่าจริงๆค่ะ
มาเก็บข้อมูลเหมือนกัน อ่านแล้วดีมาก ๆ ทุกคนแชร์ความคิดเห็นให้เราได้พิจารณากันได้อย่างดีเลยค่ะ
ลูกใกล้จะเข้าโรงเรียนแล้วค่ะ เห็นด้วยว่าจะให้เรียนไทยก่อน แล้วภาษาอื่นค่อยตามมาค่ะ
ลูกใกล้จะเข้าโรงเรียนแล้วค่ะ
ได้ข้อมูลดีดีเพียบเลยจ้า ทู้นี้;)
เห็นด้วยกะพี่นีน่าค่ะ ต้องให้ได้ภาษาไทยก่อน แล้วภาษาอื่นๆ ค่อยมาเรียนตอนโต
เราว่าภาษาไทยยากสุดเลยน่ะ
เราว่าภาษาเรียนตามกันทันนะ เราเลือกที่ระบบการศึกษา เลยส่งลูกไปโรงเรียนอินเตอร์ เพราะคิดว่าทางเลือกข้างหน้ากว้างกว่า ภาษาที่ได้ถือเป็นโบนัส ตอนนี้โรงเรียนอินเตอร์เปิดกว้าง ไม่จำเป็นต้องโอนย้ายมาจากต่างประเทศ หรือ มีพ่อแม่ต่างชาติ มีการตรวจสอบจากองค์กร (ต่างชาติ)ที่เป็นกลางและมีคุณภาพ เป็นอีกทางเลือกนึงอ่ะค่ะ มีข้อด้อยคือค่าใช้จ่ายสูงเท่านี้นเอง ตอนนี้มีโรงเรียนอินเตอร์มีกว่า100 โรงเรียนแล้ว แต่มีที่ผ่านการตรวจสอบ และมีมาตราฐานประมาณไม่เกิน 30 จ๊ะ โรงเรียนสองภาษา หรือ สามภาษาน่าจะขึ้นกับกระทรวงศึกษา แต่มาตราฐานการประเมิณผลโรงเรียน ไม่ค่อยชัดเจนอ่ะค่ะ เรื่องภาษาไทยในโรงเรียนอินเตอร์ต้องตรวจสอบกับโรงเรียนอินเตอร์แต่ละที่ ว่าเค้าconcern มากน้อยแค่ไหน แน่นอนว่าถ้าอยู่เมืองไทยต้องอ่านออก เขียนได้ รู้ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมไทย นี่คือสิ่งที่โรงเรียนอินเตอร์แต่ละที่แตกต่างกัน นอกเหนือจากการได้รับการตรวจสอบ หรือประเมินผล(accredited) เราเลือกแบ่งใหญ่ ๆ เป็น British Curriculum กับ American Curriculum ก่อนน่ะ เราเลือก British Curriculum หวังว่าคงเป็นประโยชน์บ้างน้า
จะเอาลูกเข้าอินเตอร์เหมือนกันค่ะ แต่ก้อห่วงเรื่องภาษาไทยกับเลข ไม่ทราบว่าคุณ chalie เอาลูกเรียนที่ไหนคะ